19.8.20

André Aciman chia sẻ về đoạn kết đầy ngỡ ngàng cho Elio và Oliver trong “Tìm em” (Phần 2/3)

Có một bối cảnh nhất định trong CMBYN đặt câu chuyện vào đầu những năm 80 ở Ý. Tuy nhiên, trong tác phẩm của ông hoàn toàn không đề cập gì đến vấn đề  chính trị xã hội, luật pháp liên quan đến cộng đồng LGBT thời điểm đó. Tại sao ông lại chọn cách đó?

_____

Oliver và Elio chia tay tại sân ga sau một mùa hè lãng mạn.

“Tôi cực kỳ ác cảm với sự kiện đời sống. Tuy nhiên, tôi không phải là người chống hiện thực, không chút nào. Ví dụ, có một cuộc trò chuyện về chính trị trong bộ phim [cuộc trò chuyện giữa gia đình Perlman với một cặp vợ chồng đến thăm] mà nó không hề xuất hiện trong sách của tôi, bởi vì tôi đã không làm vậy: Tôi không để thực tế xen vào cách tôi đang làm.


Tôi liên tục đề cập đến hiện thực, nhưng theo một cách khác. Phim thì khác, tôi thích khi bối cảnh hoàn toàn không đả động gì về những gì đang diễn ra trên thế giới và chỉ đơn giản là có hai người ngồi ở đâu đó và trò chuyện, chỉ những gì xảy ra giữa họ mới là quan trọng. 





Tôi quan tâm nhiều hơn đến việc tạo ra một điểm gặp gỡ mà không có tham chiếu đến hiện thực, bởi vì mọi thứ đều là ngoại vi. Khi tôi nghĩ về CMBYN, tôi nghĩ rằng đó có thể là một cuốn tiểu thuyết về tình yêu đồng tính, trong đó người cha ghét việc con trai mình là người đồng tính. Hoặc một cuốn tiểu thuyết trong đó mọi người chế giễu những người đồng tính, bắt nạt hoặc thậm chí sát hại họ. Tôi đã có thể đưa vào đó những hiện thực trong thời kỳ đó, giữa những năm 80, có những phong trào bạo lực rất lớn chống lại họ. Và tôi không muốn điều đó.


Tôi muốn mọi người hình dung rằng hai người có thể hoàn toàn hạnh phúc và sống thỏa mãn và yêu thương. Và mối quan hệ của họ có thể kéo dài hay không, điều đó tùy thuộc vào họ. Đó là lý do tại sao tôi thấy thỏa mãn về điều đó. 


Tôi sẽ cho bạn một ví dụ khác: cuốn tiểu thuyết Eight White Nights (Tám Đêm Trắng) của tôi kể về một cuộc tình giữa một người phụ nữ và một người đàn ông trong tuần giữa Giáng sinh và Đêm giao thừa. Họ gặp nhau hàng ngày, họ trò chuyện… và một người nào đó đã viết trong một bài đánh giá rằng "Vâng, thật tuyệt khi tác giả nói về New York, nhưng không có một thông tin nào đề cập đến sự kiện 11/9". Và tôi đã ở Manhattan New York vào đúng ngày hôm đó, tôi biết chuyện gì đã xảy ra, tôi chỉ đơn giản là không muốn đưa nó vào tiểu thuyết. Tôi biết cuộc sống ngoài kia như thế nào và thỉnh thoảng tôi sẽ đề cập đến nó, nhưng với tôi, điều đó không quan trọng ”.





Tôi cũng nhớ ông đã đề cập trong một cuộc phỏng vấn rằng một điều gì đó trong kịch bản bộ phim - điều không có trong sách - đã làm ông ngạc nhiên. Đó là cuộc trò chuyện giữa cha mẹ Elio, trong đó họ nói về một "căn bệnh mới" đang lây lan trong cộng đồng LGBTQIA +, ám chỉ bệnh AIDS. Có đúng là ông đã thẳng thừng yêu cầu xóa nó trong lúc dựng phim lần cuối?


“Đúng, nhưng đó không phải là vì đề tài hiện thực mà tôi chống lại cảnh đó. Sự thật là nó sai về mặt thẩm mỹ: tôi không muốn bố mẹ Elio biết chuyện. Và tôi cũng không muốn khán giả biết rằng cha mẹ cậu ấy biết. Đột nhiên, tôi quyết định rằng người mẹ sẽ biết, đó là lý do tại sao tôi muốn cuộc trò chuyện với người cha hoàn toàn tự phát và gây ngạc nhiên, cho cả Elio - người nghĩ rằng cậu ta có thể che giấu trước cha mình - và cho cả người xem. Và thật là kịch tính vì không ai kỳ vọng rằng người cha sẽ nhận ra điều gì đó. Đó là lý do tại sao tôi đã nói rằng cái cảnh cuộc trò chuyện đó [giữa cha và mẹ Elio - đã bị cắt] là không có tác dụng gì."





Cha mẹ của Elio là hình mẫu lý tưởng đối với một thanh thiếu niên?


“Đó không thực sự là ý định của tôi khi viết những cuốn sách này. Tôi biết có rất nhiều người viết thư cho tôi và liên tục nói rằng họ đã xem phim và đọc cuốn sách và họ đã bắt bố mẹ họ làm như vậy, và điều đó đã khiến họ xích lại gần nhau hơn rất nhiều. 


Bạn nghĩ có bao nhiêu bậc cha mẹ ngốc nghếch đi hỏi thẳng con trai họ là liệu cậu ta có phải là người đồng tính hay không? Nhiều khi điều đó gây bất ngờ, nhưng rất nhiều người trong số họ đã biết trước, ngay cả khi họ không muốn thừa nhận điều đó ”.


Khi chúng ta tiếp tục đấu tranh cho giới tính và bản sắc, và trong trường hợp này, xu hướng tình dục được bình thường hóa, thì mục tiêu sẽ là gì? Rằng ở đâu đó trên hành trình này, khái niệm về 'vỏ bọc' như một nơi ẩn náu và nơi che giấu sẽ không còn tồn tại?


“Tôi nghĩ đó chắc chắn sẽ là mục tiêu. Tại thời điểm này, sống tự do và cảm nhận tự do theo cách mình muốn là điều khó có thể xảy ra. Vẫn còn nhiều trận chiến phía trước, thậm chí còn tệ hơn thế ở những quốc gia mà đồng tính vẫn bị coi là quái dị. 





Ví dụ, tôi có nói chuyện với những người bạn đến từ Syria, những người phải chạy trốn vì họ bị đuổi đi theo đúng nghĩa đen bằng những lời đe dọa chết chóc. Và tôi cũng biết rằng có những nơi ở Hoa Kỳ không hiếm người đồng tính sống trong khiếp sợ khi nhắc đến chuyện này vì họ sợ hậu quả của nó.


Sự tương phản đó cũng thể hiện giữa Oliver, người đeo mặt dây chuyền Ngôi sao của David (biểu tượng của người Do Thái) và Elio, mặc dù trẻ hơn nhưng vẫn không thể hiện điều đó vì nó khiến cậu ấy xấu hổ. Tôi sử dụng tính Do Thái như một biểu tượng của sự đồng tính ở đây ”. Còn tiếp ...

Bản dịch của Trần Thiên Ca+



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

SPONSORS