9.9.20

Tiểu thuyết Find Me (Tìm Em) - Bản dịch - Cadenza 020

Tôi đặt tờ giấy xuống và bất giác nâng cổ cái áo khoác lông cừu lên và cảm thấy nó cọ vào mặt mình. Nó khiến tôi nhớ đến cái má chưa cạo râu của anh ấy sáng nay, khi chúng tôi lại làm chuyện ấy. Tôi muốn áo khoác của mình có mùi của anh ấy. Anh đã dùng loại mỹ phẩm gì sau khi cạo râu? Mùi của nó rất mờ nhạt, nhưng tôi muốn biết. Tôi sẽ tìm cách cọ má anh ấy với má tôi vào sáng mai.

 

_____

@ Một quán rượu ở Paris

28.8.20

Tiểu thuyết Find Me (Tìm Em) - Bản dịch - Cadenza 019

“Em muốn một cái ôm nữa,” tôi nói vào sáng hôm đó.


"Chỉ là một cái ôm?"


Trước khi kịp nhận ra tôi cần gì, thì tôi đã quàng hai chân ôm chặt eo anh.

 

"Và anh có thể hỏi em điều này được không?" anh nói, khuôn mặt anh ấy cách mặt tôi trong gang tấc, trong khi bàn tay đặt trên trán tôi, vuốt vuốt làn tóc ra khỏi mắt.

_____

@ Mọng Qua

Tiểu thuyết Find Me (Tìm Em) - Bản dịch - Cadenza 018

Chỉ có một đoạn khựng lại vụng về và ngắn ngủi trong tiết tấu thân mật đến hoàn hảo giữa hai người đàn ông mà cho đến lúc đó vẫn chưa thấy thân khỏa của nhau. Nó xảy ra trong lúc tắm khi anh ấy đang nắm lấy chú nhóc của tôi và tôi thì mắt nhắm nghiền vì xà phòng. 

_____

@ Một đường phố ở Roma

19.8.20

André Aciman chia sẻ về đoạn kết đầy ngỡ ngàng cho Elio và Oliver trong “Tìm em” (Phần 3/3)

Ông cảm thấy thế nào về cuộc tranh luận xung quanh việc xóa đi một số phần của lịch sử vì sự xấu hổ đối với chúng? Ví dụ: Bộ phim ‘Gone With The Wind’ (Cuốn theo chiều gió) đã bị xóa khỏi danh mục phim của HBO trong vài ngày, rồi sau đó được đưa trở lại nhưng có cảnh báo nội dung phân biệt chủng tộc.



André Aciman chia sẻ về đoạn kết đầy ngỡ ngàng cho Elio và Oliver trong “Tìm em” (Phần 2/3)

Có một bối cảnh nhất định trong CMBYN đặt câu chuyện vào đầu những năm 80 ở Ý. Tuy nhiên, trong tác phẩm của ông hoàn toàn không đề cập gì đến vấn đề  chính trị xã hội, luật pháp liên quan đến cộng đồng LGBT thời điểm đó. Tại sao ông lại chọn cách đó?

_____

Oliver và Elio chia tay tại sân ga sau một mùa hè lãng mạn.

“Tôi cực kỳ ác cảm với sự kiện đời sống. Tuy nhiên, tôi không phải là người chống hiện thực, không chút nào. Ví dụ, có một cuộc trò chuyện về chính trị trong bộ phim [cuộc trò chuyện giữa gia đình Perlman với một cặp vợ chồng đến thăm] mà nó không hề xuất hiện trong sách của tôi, bởi vì tôi đã không làm vậy: Tôi không để thực tế xen vào cách tôi đang làm.

André Aciman chia sẻ về đoạn kết đầy ngỡ ngàng cho Elio và Oliver trong “Tìm em” (Phần 1/3)

Tác giả của Tiểu thuyết “Find Me” (Tìm em) – được xem là Tập 2 của Tiểu thuyết được chuyển thể điện ảnh “Call me by your name” (Gọi anh bằng tên em) đã có buổi phỏng vấn trực tuyến với Tạp chí Vogue về tác phẩm này và những động cơ để ông viết nên phần kết của tác phẩm. 


17.8.20

Tiểu thuyết Tìm em (Find me) | André Aciman | Candeza 017

Sau khi tắm xong và mắt tôi vẫn đang nhắm nghiền, anh ấy mở cửa kính dìu tôi bước ra từ từ rồi lau khô mọi góc cơ thể, tóc, lưng, nách rồi dắt tôi vào phòng ngủ, bảo tôi nằm lên chiếc giường. Tôi thích khi biết mình đang khỏa thân và được nhìn chằm chằm, thích được nâng niu theo cách này, thích khi anh bắt đầu thoa kem dưỡng da lên người tôi, cảm thấy thật tuyệt vời mỗi khi anh đổ thêm chút kem vào lòng bàn tay và chạm vào tôi khắp nơi. 


27.7.20

Tiểu thuyết Tìm em (Find me) | André Aciman | Candeza 016

Và tôi thì thầm ca từ của bài hát bằng tiếng Bồ Đào Nha:

 

De que serve ter o mapa se o fim está traçado

De que serve a terra à vista se o barco está parado De que serve ter a chave se a porta está aberta

 

“Em dịch đi”, anh ấy nói.

 

Đã ở cuối chặng đường, họa đồ có ích chi?

Giữa dòng thuyền đã đứng, bến đỗ giúp được gì?

Cửa kia khóa đã mở, mang chìa làm chi nữa?



Tiểu thuyết Tìm em (Find me) | André Aciman | Candeza 015

Một lần nữa anh đứng dậy và bật nhạc lên.

 

Tôi lắng nghe một lúc. "Nhạc Brazil?"

 

"Chính xác." Anh có vẻ rất hài lòng với chính mình. Anh đã mua đĩa CD ngày hôm trước, anh ấy kể.

 

Bằng nụ cười của tôi, anh biết tôi đã suy luận ra lý do anh mua nó.

 

Anh hỏi tôi có hiểu tiếng Bồ Đào Nha không.

 

“Được một ít, còn anh thì sao?”.

 

“Chẳng biết từ nào”.

 

Điều đó làm chúng tôi cùng cười. Chúng tôi đều khá hồi hộp.

 


9.7.20

Tiểu thuyết Tìm em (Find me) | André Aciman | Candeza 014

“Có lẽ những gì chúng ta cần là một loại rượu ngon”, anh ấy nói. “Anh có có vài loại rượu mạch nha đơn tuyệt vời. Em thích chính loại mạch nha đơn, đúng không?”.

 

Câu hỏi về rượu khiến tôi hoàn toàn mất chủ động, đặc biệt là khi tôi vừa định bỏ ba lô xuống, cởi áo khoác và áo len ra và đề nghị anh ôm lấy tôi. Trái tim tôi đang dồn dập, nhưng đột nhiên tôi cảm thấy lúng túng, ngay cả khi tất cả những điều này không có gì xa lạ với tôi. Tôi cứ muốn anh ấy thôi đi đi lại lại. Nhưng tôi không nói gì và dành thời gian để tháo ba lô ra và đặt nó lên một chiếc ghế bành.

 


SPONSORS